บทความ

ป้องกันขโมยด้วย รั้วศรเหล็ก

เหตุการก่ออาชญากรรม หรือ โจรกรรม ถือเป็นเรื่องที่ปรากฏอยู่บนข่าวสารให้เราพบเห็นได้ในทุก ๆ วัน โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจากการหวังชิงทรัพย์ โดยแม้ว่าผู้เสียหายจะไม่ได้ออกจากที่อยู่อาศัย ก็สามารถเกิดเหตุขึ้นได้เสมอ หากบ้านหลังนั้นตกเป็นเป้าของผู้ไม่หวังดี

ซึ่งวิธีการป้องกันนั้นมีอยู่หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการรู้จักล็อคประตูหน้าต่างให้มิดชิด และแน่นหนา การใช้บริการยามรักษาความปลอดภัย การซื้ออุปกรณ์กันขโมยมาติดตั้งไว้ในตัวบ้าน รวมไปถึงการติดตั้งรั้วศรเหล็กบนกำแพง เพราะโจรขโมยส่วนใหญ่นั้น มักจะใช้วิธีการปีนรั้วเข้ามาอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้การป้องกันในบริเวณรั้ว ไม่ให้โจรสามารถปีนเข้ามาได้โดยสะดวก เกิดความยุ่งยากหรือประวิงเวลา จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในขั้นต้น

 

รั้วศรเหล็กแหลม

รั้วศรเหล็กแหลมเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ถูกคิดค้นขึ้นมา เพื่อติดตั้งให้แก่บ้านที่มีรั้วเป็นลักษณะอิฐปูนสี่เหลี่ยมแบนเรียบ เพราะว่ารั้วบ้านในลักษณะนี้มักจะตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มคนร้ายอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากเป็นเพียงรั้วที่ป้องกันได้ แค่ไม่ให้คนภายนอกเดินเข้ามาในเขตบ้าน แต่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่สำหรับการป้องกัน ไม่ให้คนปีนข้ามผ่านมา

เพราะฉะนั้นรั้วศรเหล็ก จึงเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับติดตั้งรั้ว เพื่อเป็นอุปสรรคไม่ให้การปีนข้ามเป็นไปได้อย่างสะดวก และอาจทำให้ผู้ไม่หวังดี ตัดสินใจยกเลิกเนื่องจากไม่อยากเสี่ยงที่จะเจ็บตัว โดยส่วนใหญ่แล้วรั้วศรเหล็กแหลมแบบสำเร็จรูป สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างขนาดใหญ่ หรือร้านที่จำหน่ายหรือรับทำรั้วเหล็กแหลมโดยเฉพาะ ส่วนวิธีการซื้อนั้นมีทั้งแบบสั่งทำ หรือแบบให้ช่างเลือกแบบให้ การติดตั้งง่ายไม่ยุ่งยาก สะดวกรวดเร็วแม้แต่เจ้าของบ้านก็ยังติดตั้งเองได้

 

ลักษณะของรั้วศรเหล็กแหลม

ลักษณะของรั้วเหล็กแหลมที่วางขายกันอยู่ในปัจจุบัน หลัก ๆ แล้วจะมีอยู่ 3 แบบด้วยกันคือ แบบศรแหลมเดี่ยว แบบศรแหลมมีแฉกด้านเดียว และแบบศรแหลมมีแฉกสองข้าง โดยจะสามารถป้องกันการปีนป่ายให้เป็นไปได้อย่างยากลำบากมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากเลือกในแบบที่มีแฉกสองข้างจะทำให้ปีนป่ายได้ไม่สะดวกทั้งด้านนอกเข้าสู่ด้านใน และด้านในออกสู่ด้านนอก นอกจากนี้รั้วศรเหล็กแหลมยังสามารถตกแต่งเสริมความสวยงามได้ ตามความสามารถของฝีมือช่าง ทั้งการเติมเหล็กดัดเป็นรูปทรงต่าง ๆ เข้ากับรั้ว หรือ การทำสีที่ใช้มากกว่าสีเดียว เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าอย่างไร ผู้บุกรุกย่อมที่จะหาทางปีนเข้าจนได้ แต่ประโยชน์หลักของรั้วศรเหล็กจะช่วยให้ การใช้เวลาในการบุกรุกต้องใช้กระบวนการมากขึ้น และเพิ่มโอกาสที่จะถูกพบเห็นได้มากขึ้น  อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยดักในขณะที่โจรหรือขโมยเกิดความเร่งรีบลนลานก็มีโอกาสถูกเกาะเกี่ยวสกัดหน่วงเอาไว้ได้

 

 

 

 

Visitors: 195,697