ปัญหาของกำแพงบ้านที่ทำให้ขโมยเข้า

ปัญหาของกำแพงบ้านที่ทำให้ขโมยเข้า

 

            การสร้างรั้วกำแพงบ้านเปรียบเสมือนเป็นการกำหนดอาณาเขตหรือพื้นที่ส่วนตัวของผู้เป็นเจ้าของบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นรุกล้ำหรือบุกรุกเข้ามาภายในตัวบ้าน โดยรั้วกำแพงบ้านที่ใช้ในปัจจุบันก็มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกำแพงปูน กำแพงคอนกรีต หรือกำแพงต้นไม้ เป็นต้น

 

กำแพงบ้านแบบไหนที่เสี่ยงต่อโจรเข้า

            บางครั้งกำแพงบ้านที่เราสร้างไว้ก็อาจจะไม่ได้ปลอดภัยเสมอไป ตามที่มักจะได้เห็นข่าวโจรขโมยปีนกำแพงเข้ามาเพื่อย่องเบาฉกทรัพย์สินมีค่าของเราไป หรืออาจจะถึงขั้นทำร้ายสมาชิกในบ้านอีกด้วย เรามาดูกันว่ากำแพงบ้านแบบไหนที่โจรเข้าบ้านได้ง่ายบ้าง

1.     กำแพงเตี้ยเกินไป

      เป็นปัญหากำแพงบ้านระดับเบสิกที่ไม่น่าแปลกใจเลยว่า เหตุใดโจรขโมยจึงสามารถปีนเข้ามาภายในตัวบ้านได้ง่าย นั่นเป็นเพราะความสูงของกำแพงบ้านที่เอื้ออำนวยต่อการปีนบุกรุกเข้าไปนั่นเอง เพราะฉะนั้นการสร้างรั้วกำแพงบ้านจึงควรมีระดับความสูงพอสมควร แต่ต้องไม่บังทิศทางลมที่จะไหลเข้าสู่ตัวบ้านด้วยเช่นกัน

2.     ไม่ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน

     เชื่อว่าเราน่าจะเคยเห็นรั้วกำแพงบ้านบางหลังที่ติดตั้งรั้วแหลมสำหรับป้องกันขโมย โดยจะมีลักษณะเป็นเหล็กแหลมที่พุ่งขึ้นกับเหล็กที่ดัดโค้งงอออกมา ดังนั้นบ้านที่ไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันชนิดนี้ จึงช่วยให้โจรขโมยสามารถปีนกำแพงบ้านบุกรุกเข้ามาได้ง่ายขึ้น หรือเรียกได้ว่าแทบไม่ต้องเสี่ยงอันตรายใดๆ เลย

3.     กำแพงไม่มั่นคงแข็งแรง

      วัสดุบางชนิดก็ไม่ได้เหมาะต่อการนำมาสร้างเป็นรั้วกำแพงบ้าน อย่างเช่นรั้วกำแพงบ้านที่ทำจากไม้จริงจากธรรมชาติที่มักจะไม่ค่อยทนทานต่อสภาพอากาศสักเท่าไร อีกทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการผุกร่อนจากปลวกกัดกินเนื้อไม้ นอกจากนี้รั้วกำแพงต้นไม้แม้ว่าจะให้ความเป็นธรรมชาติอย่างร่มรื่น แต่ก็ไม่สามารถให้ความปลอดภัยจากมิจฉาชีพที่บุกรุกเข้ามาได้เลย

 

คุณสมบัติของกำแพงบ้านที่ป้องกันโจรเข้าได้

            รั้วกำแพงบ้านถือว่าเป็นปราการด่านแรกในการปกป้องอาณาเขตบริเวณบ้านของเรา กำแพงบ้านที่ดีจึงควรมีความสูงอย่างน้อย 2.5 เมตรขึ้นไป พร้อมกับติดตั้งรั้วแหลมไว้บนกำแพงด้วย เพื่อให้โจรขโมยปีนป่ายกำแพงเข้ามาในตัวบ้านยากลำบากยิ่งขึ้น

            หากติดตั้งเป็นรั้วกำแพงสแตนเลสก็ถือว่าดีไม่น้อย แต่อย่าลืมเลือกแบบปลายยอดเป็นรั้วแหลมด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การปลูกต้นไม้ที่มีหนามเยอะ ๆ อย่างเช่นต้นทับทิมไว้ที่ริมรั้วด้วย ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเสริมความปลอดภัยได้อย่างน่าสนใจเช่นกัน

 

            สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ไม่ควรละเลยก็คือ “ความสว่าง” ที่กำแพงบ้านและบริเวณรอบบ้าน โดยอาจจะเลือกใช้วิธีการติดตั้งเปิดปิดไฟแบบอัตโนมัติแล้วเซ็ตเวลาเอาไว้ เพียงเท่านี้สมาชิกในบ้านจะรู้สึกอุ่นใจถึงความปลอดภัยทั้งยามเมื่ออยู่บ้านหรือต้องออกไปข้างนอกแล้วค่ะ



Visitors: 195,726