รับพ่นสีฝุ่น Powder Coating

สี powder coating คืออะไร ?

ลักษณะการใช้สีในปัจจุบันนั้นมีอยู่ด้วยกันมากมายหลายวิธี เนื่องจากลักษณะงานแต่ละอย่างล้วนมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างออกไป ซึ่งการพึ่งพาวิธีการใช้สีเพียงวิธีเดียวมันก็คงจะไม่ตอบโจทย์ต่อความต้องการได้ครอบครุมมากเท่าไหร่ ฉะนั้นหากใครที่จะกำลังดำเนินกระบวนการลงสีให้แก่ชิ้นงานแบบใด ก็ควรที่จะเสาะหารูปแบบการลงสีที่เหมาะสมกับชิ้นงานนั้น ๆ ให้ได้มากที่สุดเสียก่อน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าประทับใจได้นั่นเอง

สี powder coating คืออะไร ?

สีพาวเดอร์โค๊ท หรือที่เรียกอีกอย่างว่า สีฝุ่น เนื่องจากตัวสีนั้นมีลักษณะเป็นผงคล้ายกับแป้ง ( Powder ) โดยส่วนผสมหลักจะใช้เป็น แม่สี, เรซิน และ สารเคมีเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะต่าง ๆ เติมลงไป โดยการใช้งานนั้นจะใช้สำหรับการพ่นลงบนเนื้อผิวของชิ้นงานประเภท โลหะ ที่มีผิวเรียบลื่น และสีทั่วไปเกาะติดได้ยาก เป็นหลัก ผ่านกรรมวิธีการหลอมละลายผงสีแค่ครั้งเดียว

งานที่สี powder coating สามารถทำได้

- งานสำหรับตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงาม

- งานทำสีโครงสร้างภายนอก โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความแข็งแรง และความทนทานต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

-  ตกแต่งเพิ่มเฉดสีและความเงา ให้แก่สายงานอุตสาหกรรม

*หมายเหตุ

คุณสมบัติต่าง ๆ ล้วนขึ้นอยู่กับชนิดของสีฝุ่นที่ใช้ เพราะสีฝุ่นแต่ละชนิดต่างมีความสามารถแตกต่างกันออกไป

คุณสมบัติหลักของ สี Powder coating

  1. ทนทานต่อสภาพอากาศอันเลวร้ายทั้ง ความร้อน ความเย็น และ ความชื้น
  2. ทนทานต่อสารเคมี และ รังสี UV
  3. ทนต่อการขูดขีด
  4. มีลักษณะของฟิล์มสีที่เรียบ และ แข็งแรงสูง

ข้อดีของการใช้สี powder coating

แน่นอนว่าสี powder coating ย่อมต้องมีข้อดีอยู่ในตัวของมัน เพราะไม่เช่นนั้นคงไม่ได้เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายได้ถึงขนาดนี้ โดยข้อดีประการแรกคือ เฉดสี ที่มีให้เลือกสรรอย่างมากมาย ขณะเดียวกันสีแต่ละชนิดก็ยังมีสูตรการผลิตที่ไม่เหมือนกันเพื่อให้มีคุณสมบัติที่แตกต่างออกไป ทำให้ผู้ใช้สามารถนำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับการใช้งานต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ สีฝุ่นยังสามารถพ่นเพิ่มความหนาของฟิลม์ให้แก่ชิ้นงานได้ ผ่านการพ่นแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้งานดูดี มีปริมาณมากแล้ว มันยังมีส่วนช่วยให้งานมีความทนทานมากขึ้นอีกระดับด้วย

สุดท้ายสี powder coating เป็นสีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นสีที่ไม่มีไอ กลิ่นฉุน สิ่งสกปรก หรือแม่แต่สารระเหยหลุดออกมาขณะพ่นสี แถมสีที่ตกจากการพ่น ช่างยังเก็บนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย ทำให้ผู้ใช่ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการใช้สีชนิดอื่น ๆ

หากคุณต้องการที่จะทำสีลงบนงานที่ทำจากโลหะ ไม่ว่างานนั้นจะเป็นของตัวคุณเอง หรือ เปิดกิจการรับลงสีอย่างเป็นทางการ สี powder coating ถือเป็นตัวเลือกสำคัญที่คุณนั้นไม่ควรพลาด เพื่อให้ผลผลิตออกมาสวยงามดูดีมีคุณภาพ และได้รับการยอมรับจากลูกค้า

 

 

Visitors: 198,226